top of page
basic_bg.jpg
Search
Writer's pictureKP Learning Space

Tricks&Tips : Draw Hand by KP Trainee! วาดมือไม่ยากถ้าขึ้นโครงก่อน ✋🏻


สวัสดีทุกคน👋 วันนี้ Tricks & Tips ได้นำเทคนิคการวาดมือ มาฝากเพื่อน ๆ กัน เราเห็นว่าหลาย ๆ คนมักประสบปัญหากับการวาดมือ ในลักษณะต่าง ๆ หรือในมุมมองที่แตกต่างกัน😫 ซึ่งปัญหาอาจจะเกิดจากการที่ทุกคนไม่เข้าใจลักษณะของมือ หรืออัตราส่วนของมือ🤔 ดังนั้นการเข้าใจพื้นฐานของมือจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะจะช่วยให้เพื่อน ๆ วาดมือได้แบบไม่สะดุดเลย พร้อมกันรึยัง?


เตรียมดินสอ ปากกา กระดาษ หรืออุปกรณ์คู่ใจของเพื่อน ๆ ให้พร้อม แล้วลุยกันเล้ยย!


ขนาดของมือ🫱แบบคร่าว ๆ โดยส่วนมากมือของคนเราตั้งแต่ฝ่ามือจนถึงปลายนิ้วกลางจะมีขนาดประมาณคางจนถึงคิ้วและกว้างประมาณกลางใบหน้าจนถึงหางตาถ้าไม่นับนิ้วโป้ง😯


เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลย โดยเราจะวาดมือด้านหน้า เพื่อให้เห็นอัตราส่วนของมือได้ชัดเจน มาลองฝึกวาดไปพร้อมกันได้เลย🥳


Step 1

เริ่มจากการวาดรูปสี่เหลี่ยม◼️ด้านบนกว้างกว่าด้านล่างขึ้นมาแล้วทำการแบ่งแนวตั้งเป็นสี่ส่วนแล้วตัดด้านบนของ 4 เหลี่ยมตามภาพ เพราะตรงจุดนี้ของมือเราจะไม่เป็นเส้นตรง


Step 2

ใส่วงกลม 4 จุดตามภาพ แล้วแบ่ง 3 ส่วนตามภาพเพื่อเตรียมไว้สำหรับเป็นกล้ามเนื้อในด้านหน้า และเป็นข้อนิ้วในด้านหลัง


Step 3

มาต่อกันที่นิ้วมือ เริ่มจากวาด🖍️อัตราส่วนตามภาพก่อนแล้วค่อยทำการวาดนิ้วขึ้นมาเราจะเห็นได้ชัดว่า ความยาวของนิ้วกลางจากข้อถึงปลายจะเท่ากับความยาวของฝ่ามือ🫱พอดี และเมื่อทำการแบ่งสองข้อบนจะเห็นได้ว่าเมื่อนำสองข้อเล็กมารวมกันจะเท่ากับข้อใหญ่ด้านล่าง ในขณะเดียวกันนิ้วชี้,นิ้วนางในความเป็นจริงส่วนใหญ่จะเท่ากับนิ้วกลางตามภาพ และจะเห็นได้ว่านิ้วก้อยจะสั้นกว่านิ้วนางเพียง 1 ข้อเล็กเท่านั้น


Step 4

ในส่วนของนิ้วโป้ง👍เราจะใข้อัตตราส่วนตามภาพ เราจะเห็นได้ชัดว่านิ้วโป้งจะเป็นส่วนที่มีกล้ามเนื้อแยกมาเป็นของตัวเอง และในส่วนของความยาวนิ้วโป้งส่วนใหญ่จะยาวเท่ากับครึ่งหนึ่งของนิ้วกลางหรือครึ่งหนึ่งของฝ่ามือเท่านั้น


Step 5

เก็บงานให้เรียบร้อย ถ้าเป็นมือผู้หญิงจะเรียวสวยและจะเห็นกล้ามเนื้อน้อยกว่าผู้ชาย ในขณะที่ผู้ชายอาจจะมีความแข็งกระด้างหรือมีความเหลี่ยมมากกว่า ถ้าต้องการวาดด้านหลังมือก็แค่ นำกล้ามเนื้อด้านหน้ามือออกแล้วเปลี่ยนเป็นข้อและเพิ่มเล็บเข้าไปแทน เราก็จะได้มือที่เราต้องการแล้ว👏


เป็นอย่างไรกันบ้างทุกคน เทคนิการวาดมือนี้ยังสามารถนำไประยุกต์ใช้กับการขึ้นโครง 3 มิติเพื่อวาดมือในมุมมองต่างๆ ได้อีกด้วยนะแล้วหากฝึกใช้จนชำนาญ🧐การวาดมือในมุมยาก ๆ จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป สามารถนำขั้นตอนตามนี้ไปปรับใช้กับงานของตัวเองได้เลยนะ ไว้พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า และในส่วนของสัปดาห์หน้าจะเกี่ยวกับอะไรนั้นไว้รอดูกันนะทุกคน😘


KP Learning Space | KP Trainee

Explore the Artist in you.


5 views0 comments

Comentarios


bottom of page