top of page
basic_bg.jpg
Search
Writer's pictureKP Learning Space

Tricks&Tips : อยากวาดเป็นทุกอย่าง ทำได้ด้วยการวาดสี่เหลี่ยม ⬛


สวัสดีทุกคน👋 วันนี้ Tricks & Tips มีเทคนิคพื้นฐานที่สายวาดทุกคนควรรู้ไว้ ทาง KP จะขอมาแนะนำเรื่อง “พื้นฐานของโครงสร้างเริ่มที่สี่เหลี่ยม◼️” มาฝากเพื่อน ๆ กัน เราเห็นว่าหลาย ๆ คนมักประสบปัญหากับการวาดตัวละคร หรือสิ่งของต่าง ๆ ในมุมมองที่แตกต่างกัน😫 ซึ่งปัญหาอาจจะเกิดจากการขึ้นโครงที่ทำให้เห็นมิติไม่ชัดเจน🤔 ดังนั้นขั้นตอนการขึ้นโครงเป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก ๆ เลย!

.

.

.

เราขอแนะนำรูปทรงพื้นฐานที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น สี่เหลี่ยม◼️มาเป็นโครงสร้าง เหตุผลที่ควรเป็นสี่เหลี่ยม เพราะเป็นรูปแบบที่ง่าย😊 มั่นคง💪 และสามารถปรับเปลี่ยนเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ตามต้องการในการวาด และเมื่อทำเป็นภาพ 3 มิติ จะสามารถแยกมุมต่าง ๆ ได้ง่ายกว่าทรงกลม⚫ หรือทรงกระบอก🛢️ และยังสามารถกำหนดด้านที่สว่าง และด้านมืดได้ง่ายขึ้น ก่อนขั้นตอนการลงสีอีกด้วย😲


โดยเราจะใช้เก้าอี้ตัวนี้ในการอธิบายขั้นตอนการขึ้นโครงด้วย 4 เหลี่ยม มาลองฝึกวาดไปพร้อมกันได้เลย🥳


Step 1

เริ่มจากการวาดรูปสี่เหลี่ยม◼️สองมิติขึ้นมาเพื่อใช้เป็นฐานในการสร้างรูปสี่เหลี่ยมแบบสามมิติขึ้นมา โดยรูปแบบของสี่เหลี่ยมที่เป็นฐานจะขึ้นอยู่กับมุมมองหรือองศาที่เราต้องการ



Step 2

หลังจากวาดโครงสี่เหลี่ยม◼️สามมิติแล้ว ให้ทำการกำหนดอัตราส่วน🤔ที่ต้องการก่อนขึ้นฐานด้านในของสี่เหลี่ยม◼️สามมิติโดยใช้วิธีเดียวกับ Step 1 อีกที แล้วทำการวาดภาพ🖍️ใช้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น


Step 3

หลังจาก Step 2 เราจะเห็นโครงสร้างของเก้าอี้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าเก้าอี้จะยังไม่มีส่วนโค้งหรือนูน ในขั้นตอนนี้เราก็จะมาทำการวาดหรือทำการเหลาขอบสี่เหลี่ยมให้โค้งนูนอีกที


Step 4

ขั้นตอนสุดท้ายทำการเก็บรายละเอียดเพิ่มดีเทลก่อนทำการลงสีให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้เราก็จะได้เก้าอี้ตามที่เราต้องการแล้ว🥳 โดยใช้สี่เหลี่ยมเป็นพื้นฐานแล้ว


เป็นอย่างไรกันบ้างทุกคน การวาดง่ายขึ้นไหมเทคนิคนี้นอกจากจะใช้กับการวาดสิ่งของ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ได้แล้วหากฝึกใช้จนชำนาญ🧐สามารถนำไปต่อยอดกับเทคนิคอื่น ๆ ได้อีกมากมายเลยนะ และการวาดตัวละคร หรือฉากในมุมยาก ๆ จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป สามารถนำขั้นตอนตามนี้ไปปรับใช้กับงานของตัวเองได้เลยนะ ไว้พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า และในส่วนของสัปดาห์หน้าจะเกี่ยวกับอะไรนั้นไว้รอดูกันนะทุกคน😘


KP Learning Space | KP Trainee

Explore the Artist in you.


8 views0 comments

Kommentare


bottom of page